Các báo điện tử Việt Nam có vi phạm bản quyền? (phần 1)

Đã không ít lần khi xem tin tức của một trang tin trực tuyến, thấy một bài viết về chủ đề mình quan tâm, tôi hào hứng vào đọc, để rồi nhận ra rằng bài này mình đã đọc ở đâu đó rồi. Thông thường mỗi tuần, tôi vào 4 đến 5 trang tin khác nhau để cập nhật tin tức trong nước. Do vậy chuyện đọc tin bị trùng không phải là hiếm. Mỗi lần như thế, cái thói “Sherlock Holmes” (tò mò!) cố hữu lại khiến tôi loay hoay tìm ra cho bằng được cái bài viết “quen quen” đó bắt nguồn từ đâu. Và tôi nhận ra rằng, một bài viết thường được “lưu truyền” ở khá nhiều trang tin khác nhau, có khi giống đến từng từ, có khi khác cái … tiêu đề.

1. Cuộc khảo sát

Vậy là quyết định làm một cuộc tìm hiểu nho nhỏ để xem mức độ các trang tin trực tuyến “tham chiếu” nội dung của nhau như thế nào nảy ra trong đầu tôi. Ý tưởng rất đơn giản: tôi sử dụng Google để tìm xem một tờ báo điện tử sử dụng bao nhiêu bài viết của một báo khác. Ví dụ nếu tôi muốn biết có bao nhiêu bài viết trên VietnamNet là của báo Tuổi Trẻ (hoặc Tuổi Trẻ Online), tôi tìm chính xác cụm từ “Theo Tuổi Trẻ” (có ngoặc kép) trong site VietnamNet. Cụ thể, tôi ghi vào ô tìm kiếm của Google như sau: “Theo Tuổi Trẻ” site:vietnamnet.vn.

Cũng may cho tôi là vì các site lớn đều có ghi nguồn nếu bài viết không phải của họ. Nếu bạn để ý, cụm từ “Theo Tuổi Trẻ”, “Theo Thanh Niên”, “Theo VnExpress”… nằm ở cuối bài đã thành chuẩn mực trong việc đăng lại nội dung từ một trang tin hoặc báo khác. Dân Trí là một ngoại lệ mà tôi sẽ trình bày trong phần kết quả.

Dĩ nhiên cách khảo sát này không thể cho kết quả chính xác tuyệt đối vì có thể cụm từ “Theo Tuổi Trẻ” chẳng hạn, xuất hiện ở giữa bài viết chứ không phải ở cuối bài. Trong trường hợp đó rất có thể bài viết chỉ trích dẫn một phần bài viết gốc chứ không phải copy nguyên bài. Nhưng bất cứ cuộc khảo sát nào cũng không thể chính xác tuyện đối nên chúng ta có thể coi đó là sai số. Hơn nữa, để kiểm tra, tôi luôn click vào 5 bài viết bất kỳ trong 20 kết quả đầu tiên từ Google để kiểm tra cụm từ khóa có thật sự là trích dẫn “nguyên xi” không. Kết quả, 100% trường hợp (6×5×5= 150 lần click) đều xác nhận là cụm từ khóa nằm dưới cùng của bài viết, nghĩa là đăng lại chứ không phải trích dẫn. Điều đó chứng tỏ cách khảo sát của tôi cũng tương đối chính xác.

2. Đối tượng

Đối tượng mà tôi chọn là 6 tờ báo điện tử mà khá phổ biến hiện nay

Đó là một sự lựa chọn có chủ đích. Tuổi Trẻ và Thanh Niên là hai tờ báo lớn và có uy tín, đồng thời phiên bản điện tử cũng rất thành công, có nhiều bạn đọc. Tôi gọi đó là “Click and mortal publishers”. VnExpress và VietnamNet là đại diện của “Pure dot-coms”, không có báo giấy, nhưng là những tờ báo điện tử đầu tiên và nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Dân Trí và 24h là “New entries”, còn gọi là “Start-ups”, mới xuất hiện gần đây, nhưng có vẻ cũng khá thành công (dựa vào lượng banners dày đặc không kém các trang khác).

3. Kết quả khảo sát

Đây là biểu đồ và số liệu mà tôi ghi nhận được.

Biểu đồ về mức độ sử dụng nội dung không có bản quyền tại các báo điện tử Việt Nam

EditGrid Spreadsheet by user/sonny.

Dựa vào kết quả, ta có thể thấy bài viết từ Tuổi Trẻ “được” đăng lại nhiều nhất. Điều đó một lần nữa chứng minh cho chất lượng bài viết từ tờ báo có truyền thống lâu đời này. Thanh Niên và VnExpress lần lượt đứng thứ 2 và 3. Riêng đối với VnExpress, đó cũng là một bằng chứng cho nỗ lực đáng hoan nghênh của tờ báo điện tử này trong việc cố gắng mang đến những tin tức nguyên bản không sao chép cho bạn đọc trong những năm gần đây. Việc các báo uy tín như Thanh Niên, Tuổi Trẻ sử dụng lại thông tin từ VnExpress, một tờ báo mà trước đây tôi luôn có thành kiến “chuyên đi lấy thông tin của báo khác”, đã khẳng định sự đóng góp của VnExpress cho nền báo chí Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh dấu hiệu tích cực đó, VnExpress vẫn tiếp tục giữ “ngôi vị” số một về việc sử dụng lại bài viết của các báo khác. Có thể đó là do những tin bài sử dụng trước đây khá nhiều, cũng có thể là hiện tại, VnExpress vẫn còn phải dựa vào bài viết của các báo khác để giữ tính cập nhật cho mình.

Chúng ta cũng không ngạc nhiên khi Tuổi Trẻ và Thanh Niên có số lượng bài viết sử dụng lại của báo khác thấp nhất trong 6 site của cuộc khảo sát. Mặc dù chúng ta không rõ Tuổi Trẻ và Thanh Niên có thực sự chủ trương hạn chế việc sử dụng bài viết của báo khác hay không, nhưng đây cũng một điểm tích cực đáng ghi nhận và củng cố niềm tin của tôi với 2 tờ báo uy tín và chuyên nghiệp này.

“Khoan đã, tôi thấy Dân Trí có số thấp hơn 2 tờ báo kia”, bạn thắc mắc. Khi nhận được kết quả này, tôi cũng khá ngạc nhiên như bạn, nên đã tìm hiểu kỹ hơn. Lý do tôi rút ra là: do Dân Trí không theo một qui tắc thống nhất trong cách ghi tham chiếu, nên các kết quả của Dân Trí trong cuộc khảo sát này có thể có sai số rất lớn, thậm chí ngược với thực tế. Để các bạn dễ hiểu, ví dụ như khi trích bài của Tuổi Trẻ, Dân Trí thỉnh thoảng ghi “Theo Tuổi Trẻ” như các báo khác, nhưng đôi lúc lại ghi “Báo Tuổi Trẻ” hay chỉ “Tuổi Trẻ”, hoặc thậm chí gọn lỏn “TTO” ở cuối bài. Sự thiếu thống nhất này khiến cho bất cứ câu truy vấn Google nào cũng không chính xác. Do đó, tôi không thể có kết luận gì với Dân Trí, mặc dù khi thử nghiệm với câu tìm kiếm “Báo Tuổi Trẻ” site:dantri.com.vn thì kết quả có thêm 806 bài viết nữa. Vì vậy, tôi tin là số bài viết của báo khác mà Dân Trí sử dụng sẽ cao hơn con số 3744 nhiều.

Trong khi đó, chỉ mới ra đời hơn 2 năm (8/2004) nhưng 24h đã không thua kém VnExpress bao nhiêu về số lượng bài viết từ các báo khác được đăng tại site này. Trong kết quả khảo sát, 24h chỉ xếp thứ 2 sau VnExpress với 10378 kết quả tìm được. Có thể nói chính việc “tận dụng” nguồn tài nguyên chưa được bảo vệ này là một nhân tố quan trọng dẫn đến sự thành công của 24h.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng khảo sát trên chỉ là một “thí nghiệm” không chính thức của cá nhân tôi nhằm nhấn mạnh một điều quan trọng hơn: Tất cả các báo điện tử hiện nay đều ít nhiều đã vi phạm bản quyền “lẫn nhau”. Đó thật sự là một điều đáng buồn, nhất là khi Việt Nam chúng ta đã gia nhập WTO.

Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng tình trạnh vi phạm bản quyền là tình trạng chung của Việt Nam, không riêng gì báo điện tử. Thế nhưng tôi lại có suy nghĩ khác, báo chí có thể gọi là đầu tàu thông tin của xã hội, nó không những truyền tải thông tin, mà còn có trách nhiệm giáo dục và nâng cao nhận thức người dân. Ta có thể chỉ trích “Báo chí còn vi phạm bản quyền, huống gì người dân”, nhưng không thể nói “Dân còn vi phạm bản quyền, huống gì báo chí” nhất là khi báo chí ở Việt Nam còn là đại diện cho nhà nước và chính phủ.

4. Một phút xưng tội

Người ta nói trước khi nói người khác hãy ngẫm lại mình. Đây là tự thú của bản thân tôi.

Từ lâu tôi đã có “mặc cảm tội lỗi” là đang sử dụng một số phần mềm thuộc dạng download miễn phí, không có bản quyền. Thế nhưng thật sự là trước đây cũng như bây giờ tôi chưa thể “kham” số tiền mua bản quyền đắt khủng khiếp của MS Office hay Adobe. Nhưng nhất định trong vòng 1 năm tới tôi sẽ loại bỏ và cố gắng sao cho đến cuối 2007, có thể đạt được “cảnh giới” 100% có bản quyền cho tất cả phần mềm trong máy mình. Có lẽ để đạt được điều đó, tôi sẽ chỉ mua những ứng dụng quan trọng nhất mà thôi. Các phần mềm còn lại thì có lẽ dùng open-source và ứng dụng web. Mấy hôm nay tôi đã thử một số ứng dụng Web 2.0 và cảm thấy chúng hoàn toàn có thể thay thế cho các ứng dụng client truyền thống. Hoan hô, à không, Zoho Web 2.0!!! ;)

Đón xem phần 2

Trong bài tới, tôi sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề bản quyền của các báo điện tử, bao gồm các phần sau:

  • Tại sao các báo điện tử lại vi phạm bản quyền?
  • Lợi và hại của việc tôn trọng bản quyền đối với các báo điện tử
  • Giải pháp đề nghị

Cập nhật: Để tiện cho các bạn có thể theo dõi, tôi đã chia sẻ file bảng tính (gồm số liệu và biểu đồ bạn thấy bên trên) bằng EditGrid, một ứng dụng bảng tính tương tự như Excel, nhưng trên web. Các bạn có thể vào file để xem chi tiết nếu cần.

21 phản hồi

Ghi phản hồi của bạn

1

Gravatar
Lúc 1:53 am, ngày 27/11/2006,
hanhdb đã phản hồi:

cảm ơn sonny về bài viết rất chi tiết.Cách đây vài năm khi mới dùng Iternet tôi đã rất ngạc nhiên khi vào các trang tin nước ngoài, họ kô bao giờ sử dụng bài viết từ site khác, có dùng cũng chỉ dưới dạng trích dẫn(để link đến site chính). còn ở Vn Bắt nguồn từ suy nghĩ người VN (học thì chỉ chép và… chép) đã chưa bao giờ coi trọng tác quyền cả: nhất là trong lĩnh vực thông tin, vốn rất dễ sao chép—> từ đó giá trị không đựoc đánh giá cao. Biết bao giờ thông tin mới được coi là một tài nguyên thực sự.
sonny chưa đề cập đến vấn đề bài dịch từ nguồn nước ngoài thì phải: 70-80 % bài viết (cntt thôi nhé).

2


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 3:45 am, ngày 27/11/2006,
Ban đã phản hồi:

Một nghiên cứu tuyệt vời. :) Cảm ơn Sơn nhiều.

3


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 3:51 am, ngày 27/11/2006,
forty4vn đã phản hồi:

Quả thật vấn đề này rất hay mà từ trước tới nay chưa thấy ai đề cập đến :)

Thx bro Sonny :)

4

Gravatar
Lúc 6:54 am, ngày 27/11/2006,
Catus F đã phản hồi:

Bài viết rất hay. Bản thân tôi từ lâu cũng đã bức xúc về vấn đề này. Nếu biết bài viết của bạn chắc chắn sẽ bị một ai đó sao chép (và kiếm tiền từ đó, thông qua quảng cáo chẳng hạn), thì liệu bạn có toàn tâm toàn trí để viết bài có chất lượng không? Suy rộng ra, trong xã hội, sẽ rất ít người tập trung phát kiến những gì mới và có ích, vì họ nghĩ rằng có thể sao chép ở đâu đó.

Trong thế giới blog, việc này còn nặng nề hơn. Có lẽ chúng ta không được giáo dục về việc tôn trọng sở hữu của nguời khác. Bạn nên viết thêm một bài về thế nào là sử dụng bài viết khác một cách không vi phạm bản quyền.

5


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 1:22 pm, ngày 27/11/2006,
Quỳnh Nguyễn đã phản hồi:

Cũng dễ hiểu điều này thôi mà, đọc “cương lĩnh” của Đảng sẽ thấy rõ “báo chí là công cụ tuyên truyền” của Đảng, chính vì điều đó nên càng copy nhiều thì sự tuyên truyền càng lan rộng, và điều này đúng “cương lĩnh” đấy chứ.

Thế nên một ngày nào đó không còn là công cụ tuyên truyền nữa thì vấn đề này mới được đặt ra, còn không thì “cứ thế mà làm”.

Nếu có thêm thanh niên Long ở BáoMới.com đưa cái danh sách từ khoá và các tin hay được đọc nữa ra thì hay phải biết, toàn “cướp, hiếp, giết” cả….

6

Gravatar
Lúc 3:22 am, ngày 28/11/2006,
duyleq đã phản hồi:

Bài viết rất hay và “mới lạ”..tớ đợi xem phần II

7


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 3:25 am, ngày 12/12/2006,
kubrik đã phản hồi:

Không hiểu rõ lắm về bản quyền, nên tôi không dám comment nhiều nhưng có 2 ý

1. Rất thú vị, đặt ra nhiều vấn đề.

2. Có một lưu ý nhỏ, tôi có lặp lại các bước thực nghiệm của bạn thì thấy riêng với Dân Trí, họ có quy tắc ghi lại hơi khác chứ ko phải không ghi trích dẫn. Quy tắc của Dân trí là trích dẫn cả tên tác giả. Ví dụ, thay vì ghi “theo Tuổi trẻ” họ ghi:

Theo Danh Đức
Tuổi trẻ

8

Gravatar
Lúc 8:46 am, ngày 12/1/2007,
SonnyMotives » Blog Archive » Thử nghiệm “Máy tính sạch” đã phản hồi:

[…] Như đã nói trong bài “Các báo điện tử Việt Nam có vi phạm bản quyền? (phần 1)”, tôi có ý định lọai bỏ dần những phần mềm “lậu” trong máy của tôi để chuyển sang các ứng dụng Web, phần mềm nguồn mở (PMNM) và freeware. […]

9


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 7:03 pm, ngày 26/1/2007,
Trieu Minh đã phản hồi:

Đôi khi các báo xào lại bài của các báo khác mà không có một sự thừa nhận, kể cả ở tờ báo lớn như Thanh Niên. Tôi nghĩ việc các tờ báo công khai nói rằng họ lấy nguồn ở báo khác đã là một sự quang minh chính đại rồi. Việc dùng bài của người khác mà không thừa nhận mới đáng lên án.

10


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 2:18 am, ngày 27/1/2007,
Thanh Phương đã phản hồi:

Sao bạn có thể khẳng định chắc chắn là các báo khác không dùng lại các bài của nhau nhỉ. Bạn cứ xem các bài về Thủ tướng VN tiếp kiến Giáo hoàng gần đây của các báo quốc tế xem. Không mấy điểm khác, thậm chí nhiều báo giống nhau đến từng dấu chấm, phẩy….

11


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 8:26 am, ngày 27/1/2007,
Cà phê đắng đã phản hồi:

Bài này mình đọc trên TTVN, hình như cũng trong mục báo chí thì phải. Có phải cùng một người đăng không nhỉ?

12

Gravatar
Lúc 5:59 pm, ngày 27/1/2007,
Sonny đã phản hồi:

Trieu Minh & Thanh Phương: có lẽ trong giai đoạn đầu, khi mà chúng ta vẫn chưa thật sự quen với các vấn đề bản quyền nội dung, thì tạm (hay đành?) chấp nhận việc “đăng chung” có ghi lại nguồn này. Nhưng quan điểm của tôi là nội dung hay bài báo đều là một dạng tài sản, thì sớm muộn gì cũng phải chấm dứt tình trạng đăng chung mà không phải xin phép, thậm chí phải trả tiền cho tổ chức/cá nhân sở hữu bản quyền.

Cà phê đắng: Đúng là bài viết này tôi đã nhờ một mod trong box Báo chí của TTVN Online đăng lại nhằm trao đổi với mọi người. Bạn biết bài này qua TTV N à?

13

Gravatar
Lúc 10:07 pm, ngày 27/1/2007,
Cà phê đắng đã phản hồi:

Tôi đọc bài này lần đầu tiên trên TTVN. Hôm qua lại thấy trên trang viet-studies.org dẫn link đến trang này. Tôi đọc và thấy quen quen nên mới hỏi.
Đọc bài của Sonny tôi thấy đồng cảm nhất phần “Một phút xưng tội”. Thỉnh thoảng tôi cũng có cái cảm giác lăn tăn khi sử dụng các phần mềm bẻ khóa, rồi lại tải nhạc tải phim các thứ. Đa số các hoạt động đó, nhà cung cấp đều yêu cầu phải trả tiền dịch vụ, nhưng tôi có mất đồng nào đâu mà vẫn có được cái mà tôi muốn.

14


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 8:27 pm, ngày 28/1/2007,
May Xanh đã phản hồi:

BAi viet rat bo ich. Cam on rat nhieu. Ban than toi la mot phong vien bao dien tu va cung dang co gang het suc cung to bao de moi ngay bao dien tu khong lay thong tin tu nguon bao khac.

15


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 8:28 pm, ngày 30/1/2007,
Đỗ Hùng đã phản hồi:

Quả thực tôi cũng đang lúng túng trong vấn đề bản quyền khi sử dụng lại một số thông tin cũng như hình ảnh của báo, đài, hãng thông tấn… nước ngoài. Nói chung, có nhiều báo (hãng tin, đài….) cho phép sử dụng lại với điều kiện phải ghi chú “Theo…”; có nơi thì người ta bắt mua; cũng có nơi chẳng ghi chú gì hết nên cũng chẳng biết đường đâu mà lần. Với lại hình như trong một bài viết, ta có thể trích dẫn (không nhất thiết phải nguyên văn) của báo này một tí, của báo kia một tí mà không bị coi là vi phạm bản quyền.

16


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 12:14 pm, ngày 30/3/2007,
xthanh đã phản hồi:

Bạn Sonny có cách nhìn và phân tích rất hay. Đọc bài viết của bạn tôi lại thấy cảnh vào các báo điện tử y như rằng là thấy “Theo…” ở cuối 1 bài viết quen quen; nó như 1 sự “a dua” của các báo. Dù ít dù nhiều nhưng đều có sự copy lại của nhau. Có 1 thực tế mà chúng ta ít phân tích khi nhìn thấy vấn đề này, đó là đội ngũ phóng viên báo điện tử ở VN còn ít quá và thậm chí là còn rất ít ở một số các tờ báo có tiếng, vì một thực tế không phải ai viết báo in tốt cũng làm được báo điện tử và ngược lại. Phải chăng đó là điều khiến cho tin tức trực tuyến nói chung còn hạn chế và làm cho các báo phải “copy” của nhau để phong phú hơn?

P/s: về trường hợp trích dẫn của dantri.com.vn, họ thường sử dụng cách viết như sau: ” The Nguyễn Sơn - Tuổi Trẻ” hoặc “Theo Trần Minh - Thanh Niên”, vì thế nếu sử dụng 1 cú pháp như: “Tuổi Trẻ” site:dantri.com.vn trên google bạn sẽ thấy kết quả khác ngay :)

17


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 9:05 am, ngày 17/4/2007,
MinhLV đã phản hồi:

Chào bạn !
Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm : các báo nên tự lo nguồn bài cho mình để tạo phong cách, nội dung riêng cho báo mình. Điều đó sẽ góp phần làm thị trường thông tin VN thêm phong phú.
Tuy nhiên, không thể nói là các báo đang vi phạm bản quyền. Nó chỉ vi phạm khi copy + paste mà không dẫn nguồn lấy từ đâu ~> như thế là ăn cắp trắng trợn. Còn nếu copy+paste mà vẫn đăng nguồn thì vẫn là tôn trọng quyền tác giả và quyền sở hữu (bởi tác phẩm đã đăng lên báo nào là thuộc quyền sở hữu của báo đó).
Hiện VN chưa có luật nào cấm qui định về việc sao chép thông tin mà có trích dẫn đầy đủ cả. Như vậy, các báo vẫn làm đúng luật.
Đó là ý kiến của tôi ! Rất mong được tiếp tục thảo luận cùng các bạn.

18


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 6:02 am, ngày 14/8/2007,
hải đã phản hồi:

cảm ơn bạn thật nhiều vì mình đang có bài tập vềmục này

19


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 8:54 pm, ngày 21/8/2007,
Giang đã phản hồi:

Mình đọc bài của bạn trên Saigon times đã lâu rồi nhưng hôm nay tình cờ đọc trong blog. Mình thấy rất đồng tình với các nhận định của bạn. Tuy nhiên, khảo sát của bạn không hạn chế về thời gian nên theo mình kết quả không khách quan.

Mình nghĩ bạn nên khu trú thời gian khảo sát trong 1 năm gần đây, như thế sẽ đỡ bất công cho Vnexpress vì nó ra đời từ 1998, Vietnamnet ra đời 2000. Càng ra đời lâu thì dữ liệu càng lớn và con số tuyệt đối càng lớn.

Theo mình thấy thì gần đây các tờ đã nỗ lực giảm thiểu việc lấy lại bài nhưng mà ý thức nói chung còn kém và sức ép bài vở của báo internet thì quá lớn.

20

Gravatar
Lúc 10:46 am, ngày 8/11/2007,
Top players introduce online media copyrights « If you can’t find it, found it! đã phản hồi:

[…] For the background of the current copyright crisis with Vietnamese online media,  Sonny performed an extensive analysis: Part 1 & Part 2. […]

21


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 1:33 am, ngày 12/11/2007,
ngoc ha đã phản hồi:

tôi đang tiến hành làm niên luận về vấn đề copy-paste trên báo mạng. Đọc bài của bạn rất hay. Nhưng tôi muốn hỏi về cách khảo sát số liệu các báo copy hiện nay?

Gửi phản hồi của bạn

Gõ tiếng Việt:      
  • * là những thông tin bắt buộc
  • Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <code> <em> <i> <strike> <strong> .
  • Các thẻ cách dòng như <br> và <p> sẽ được tự động tạo ra khi viết.
  • Phản hồi không thích hợp sẽ bị xóa.