Cảm nhận về website APEC 2006

Trang web chính thức cho Hội nghị APEC đã được Việt Nam ra mắt, các bạn có thể xem tại đây.

Một số nhận xét ngắn:

  • Giao diện: tạm ổn, nhưng nếu khắt khe hơn một chút thì có thể nói là hơi bình thường và không có gì xuất sắc, thậm chí là nhàm chán.
  • Code: Kém. Tôi không xét đến việc website vẫn còn design theo table-based, vì thực tế là 99% website VN vẫn là table-based. Điều tôi muốn nói ở đây là các đoạn mã dư thừa, không còn sử dụng vẫn còn nguyên trên site, khiến cho site vừa load chậm, vừa rất thiếu chuyên nghiệp. Đây không phải là do kỹ năng, chỉ là tính thiếu cẩn thận (và thiếu chuyên nghiệp) của công ty thiết kế.
  • Hai điểm khác thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và khá cẩu thả của công ty thiết kế là tất cả các trang web đều không có Document Type (DTD), mà DTD thậm chí được tạo tự động trong Dreamweaver, chỉ cần click và chọn. Không lẽ lại chọn “None”??? Điểm thứ hai là đoạn code link tới external stylesheet cho website được “cẩn thận” ghi lại những 2 lần. ;)
  • Nội dung: nói một cách bình dân là “Chán!” Nhưng có lẽ chúng ta không thể trách công ty thiết kế và designer về điểm này được. Chỉ tiếc cho một cơ hội lớn quảng bá hình ảnh và du lịch Việt Nam bị bỏ qua rất đáng tiếc. Khi chúng ta click vào các thành phố ở VN, ngoài những thông tin nhạt nhẽo và nghèo nàn về diện tích, dân số mà LonelyPlanet còn phong phú hơn, chúng ta có thêm một bản đồ bằng Flash (!) cho thành phố đó. Có thể xét về mặt kỹ thuật đối với công ty thiết kế thì một bản đồ cho phép zoom tới lui với tên thành phố là khá “cool”, nhưng… người xem có cần bản đồ đó hay không? Tôi nghĩ nếu thay cái bản đồ đó bằng vài hình ảnh đặc trưng cho các lễ hội của thành phố đó nhiều khi còn mang lại hiệu quả tuyên tryền tốt hơn, mặc dù cách làm đó cũng chưa có gì hay cả.
  • Tốc độ: ngày đầu tiên 7/11 thì trang web truy cập rất chậm, Người tập viết cũng có phàn nàn tương tự. Có lẽ vì đó là ngày khánh thành trang web, khá nhiều người truy cập vào xem. Tuy nhiên sang ngày hôm nay thì tốc độ đã được cải thiện một chút. Tôi truy cập lần đầu vào trang web khá nhanh. Nhưng đến khi chuyển qua phần tiếng Việt thì site lại “ì ạch” trở lại. Có vẻ như hosting không chịu được tải của lượng truy cập và trở nên chập chờn.

Tôi cũng vừa đọc một bài viết trên Thanh Niên Online giới thiệu về “Kiến trúc sư trưởng của hệ thống thông tin đồ sộ này” (nguyên văn). Tôi rất ngạc nhiên và cũng khá vui khi biết được anh chỉ mới 20 tuổi, nhưng đã “trực tiếp và tham gia xây dựng cả trăm website”. Mặc dù chưa thật sự ấn tượng bởi website APEC Việt Nam, nhưng tôi rất thích câu nói của anh.

Riêng về công nghệ thông tin, cái quan trọng nhất là đam mê. Ngay cả khi không có năng khiếu, thì niềm đam mê cộng với kiên trì giúp ích rất nhiều. Chính đam mê thúc giục người ta tự học, tự vươn lên; giúp người ta trau dồi kiến thức và làm việc 16 - 20 tiếng một ngày, mà không cần trường lớp nào buộc người ta phải như thế.

(Phạm Trung Dũng)

Để kết luận, nói một cách công bằng, website APEC 2006 đã khá tiến bộ so với những website hiện tại của Việt Nam, thế nhưng để đạt được một mức “chấp nhận được” của mặt bằng design thế giới nói chung thì vẫn còn khá xa. Những nhận xét bên trên của tôi hoàn toàn là chủ quan và nhằm mục đích giúp chúng ta hiểu rõ những điểm chưa được của website APEC 2006. Qua đó, chúng ta có thể học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân, xét trên quan điểm của designer và công ty phát triển web. Giả sử nếu tôi có gặp anh bạn Dũng kể trên, thì tôi cũng sẽ góp ý với anh như thế.

Còn bạn, sau khi xem xong website APEC 2006, bạn nghĩ gì?

40 phản hồi

Ghi phản hồi của bạn

1

Gravatar
Lúc 9:58 pm, ngày 7/11/2006,
Ban đã phản hồi:

Tui ngưởng mộ anh chàng đã làm ra website này ghê, vì với tài năng hạn hẹp thế mà anh ta lượm được 1 cái project tốt như vậy, rồi còn được viết nguyên một bài ca tụng. Thế mới có câu: Con cháu các cụ cả, Sonny hén! :D

2

Gravatar
Lúc 10:20 pm, ngày 7/11/2006,
Min Tran đã phản hồi:

Thật ra nếu so sánh với các trang web khác của nhà nước và chính phủ thì trang web Apec 2006 là một “thành tựu”, và anh chàng “kiến trúc sư trưởng” xứng đáng được khen ngợi và “ca tụng” đấy chứ. Nếu nhìn website này theo hướng của người xem thì đúng là hơi chán, lượng thông tin còn khá nghèo nàn, thiếu hấp dẫn.

3

Gravatar
Lúc 10:59 pm, ngày 7/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

Ban & Min Tran: các bạn cũng đừng khắt khe với anh bạn Dũng ấy như vậy.

Thứ nhất, chưa chắc anh là designer cho website mà có thể là developer hoặc team leader cho dự án. Bạn có thể xem kỹ lại bài viết của báo Thanh Niên.

Thứ hai, tôi thật sự tin rằng để có được một website như vậy, anh và tập thể đã phải nỗ lực rất lớn. Ở tuổi 20, tôi đã không thể design được như vậy, huống chi ở đây là một CMS với đủ các vấn đề phức tạp khác.

Không những vậy, cho dù designer là ai, những site dạng này rất khó để designer tự thiết kế theo cặp mắt mỹ thuật của mình mà còn phải chịu áp lực và yêu cầu (đôi khi không hợp lý) từ rất nhiều lớp ban bệ. Hoàn thành được website vào đúng thời hạn đã xứng đáng được xem như một thành công rồi.

Và ở tuổi 20 cùng với những kinh nghiệm và thành tích thu thập được, tôi nghĩ anh bạn Dũng kia biết đâu sẽ trở thành một Mark Zuckerberg của Việt Nam.

4


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 11:47 pm, ngày 7/11/2006,
Nguyễn Tiến Trình đã phản hồi:

Hehe, mới nghỉ trưa ngồi relax đọc bài của Sonny, hơi tò mò đi wa Apec xem thử. Cảm nhận đầu tiên là đúng là table-based thật, cách design và layout kiểu này đã quá lạc hậu so với mặt bằng chung của … VN =)). Noddy hem biết sao chứ layout bên Noddy toàn là div based và table chỉ dùng cho những trường hợp cấu trúc dữ liệu table. Hơn nữa website này thiếu kinh nghiệm về usability, những link, buttons … có lúc là hình và hover thì hông hề thay đổi gì cả, chưa kể những code HTML bị comment ..blah blah blah làm cho website có vẻ thiếu tính pro, hehe. Hosting thì cực kì chậm hay là NET trên cty hơi bị chuối, để tối về nhà check xem sao :)). Anyway, mặc dù là developers nhưng mà kinh nghiệm của web designer cũng không đến nỗi tệ, nên chia sẽ với Sonny là yên tem đi. Với những cty có kinh nghiệm thì việc layout web không phải như APEC đâu ;)…thoai, làm tiếp thoai… goodday Sonny hé ;)

5

Gravatar
Lúc 12:16 am, ngày 8/11/2006,
Ban đã phản hồi:

Những ông cấp trên Việt Nam không có thói quen tin tưởng vào những người trẻ tuổi. Nếu không dựa vào những mối quan hệ nhằng nhịt, thì khả năng của anh chàng này phải thật sự gây ấn tượng. Nhưng open source của bất cứ website nhà nước nào đều thấy sự vô nguyên tắc của lập trình và design. Nếu anh ta muốn phát triển, anh ta đang xây dựng lâu đài trên cát. Vậy lý do gì anh ta được biết đến và giao trọng trách cho một dự án lớn vậy? Bằng bất cứ cách nào thì tui cũng ngưỡng mộ anh chàng này lắm, vì anh ta chứ ko phải tui hay bất kỳ ai khác làm ra cái trang này để người ta ca tụng. ^^

(Về cái CMS thì ở nước ta có cái iCMS hoành tráng giá 1 tỷ đồng vẫn đang là core của các trang web lớn như tuoitre hay thanhnien đó Sonny).

6


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 3:25 am, ngày 8/11/2006,
Bluenick đã phản hồi:

Design quá xấu, coding ko tốt

7


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 9:57 am, ngày 8/11/2006,
Trần Hoàng Vũ đã phản hồi:

Sáng đọc báo Thanh Niên thấy quảng cáo anh chàng này dữ quá nên cũng ráng mở thử cái trang đó coi như thế nào - kết quả hơi bị thất vọng,sẵn lang thang trên net thấy được cái blog của anh sonny hay quá ghé comment lun :phần code thì mình ko rành mấy nên miễn ý kiến but về phần design thì trang này hoàn toàn bình thường,nếu không muốn nói là thiên về xấu,làm gì tới nỗi mà báo chí phải lên tiếng thế không bít.Trang này trông giống 1 trang web về tin học,công nghệ hơn là về hội nghị,bố cục bình thường,kiểu cũng bình thường,không có gì đặc biệt,màu thì quá đơn điệuđó là chưa nói đến cái banner : trong trang English thì cái logo Apec vơí background ở dưới thì bình thường,nhưng khi chuyển qua trang vietnamese thì hình cái logo với cái background bị bể tè le hết,lu căm ( Không bít các bạn có để ý không ).Chưa kể trang vietnamese hình như chỉ có mấy mục đầu click vô là ra tiếng việt thui,còn mấy mục sau cũng toàn xài tiếng anh ráo,đặc biệt là cái trang lịch sự kiện (http://www.apec2006.vn/vn/subpage/page/14) Ko bít anh kiến trúc sư này nghĩ sao mà lại đưa cái lịch zô nguyên cái table như vậy,đã vậy border còn cho bự zô nữa,màu thì nhìn là không muốn đọc….Nguyên cái trang web chỉ có cái trang gallery làm bằng flash ( http://apec2006.vn/flash_photos.swf ) là coi được ( chưa bít phải cái này ổng tự làm ko hay là source có sẵn :D ),còn cái nội dung bên trong tui thấy cũng bình thường đâu có gì nhiều đâu mà thanhnien phán câu ” hệ thống thông tin đồ sộ ” thấy ghê quá vậy không bít,nhiêu đây mà chuẩn bị mấy tháng trời - ông này mơí 20 tuổi mà làm cả trăm trang web => chắc ổng bít thiết kế web từ lớp 1 quá :D ! Túm lại chỉ có 2 chữ Thất Vọng,ko bít bao giờ mấy cái của nhà nước mơí khá nôỉ đây

8


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 8:32 pm, ngày 8/11/2006,
NDLoc đã phản hồi:

Về giao diên thì tôi không có ý kiến, bởi “đẹp” thì không có tiêu chuẩn nhất định để đánh giá, cái đẹp của người này thì “thường” của người kia hay thậm chí là “xấu” của người khác. Theo tôi thì việt design một website thì điều đầu tiên cần chú ý là tình hiệu quả. Có thể thấy những trang web nổi tiếng như w3c hay vnExpress thì giao diện rất đơn giản,hay thậm chí là “chán” nhưng tính hiệu quả thì không cần phải bàn.

Còn về trang apec2006 thì theo đúng là còn nhiều vấn đề cần cải thiện thật.
Ý tưởng về bản đồ thì cũng hay, chỉ có điều nó không được đặt đùng nơi đúng chỗ , tôi đoán có lẽ developer muốn thể hiện “kỹ thuật” của mình nên mặc dù biết là không cần thiết vẫn để cái bản đồ này lên.
Cái tôi quan tâm nhất (không biết có phải đố kỵ không, mong là không ^^) là về “kiến trúc sư trưởng này”, theo lời anh ta thì có vẻ như anh ta chưa qua một trường lớp chính qui nào về Web Designer hay Web Development. Một ngưới mới 20 tuổi mà tự học và đạt thành tựu như vậy cũng thật đáng phục. Nhưng điều tôi thắc mắc là owner hay customer của dự án này, một dự án lớn và quan trọng mà theo như thanhnien thì là “một công trình mang tính quốc gia” sao lại được giao cho một đối tác còn rất non và it kinh nghiệm vậy. Theo như cách nói của Ban “Thế mới có câu: Con cháu các cụ cả” cũng có lý lắm.

Anyways, dù sao mình cũng học được chút ít trang apec2006: onLoad=”javascript:window.open(’http://apec2006.vn/popuppage.htm’);”
–> nhưng sao không thấy nó popup ?

9

Gravatar
Lúc 1:50 am, ngày 9/11/2006,
Kuang2 đã phản hồi:

Hi mọi người!

Đúng là từ hôm đọc bài trên báo, mình cũng có ngó thử qua, thấy thật là buồn cho nền công nghệ thông tin nước nhà.

Các điểm mạnh và yếu của cái website APEC đang hoạt động thì như Sonny đã phân tích quá kĩ, mình không có bàn luận gì thêm, chỉ muốn nói đến những ý chính sau (có thể là chùng lặp).

- Design: không nói là xấu hay đẹp, nhưng nó chưa phải thể được gọi là 1 cái “Offical” được vì không thoải mãn được những yêu cầu nhất định: giới thiệu, toàn cảnh, liên hệ …, không mang được 1 cách chính xác hình ảnh của nước Việt Nam, được không khí APEC lên trên website. Ngày ngày, trên đường phố Hà Nội tôi gặp rất nhiều băng rôn về APEC, cách phối màu, trình bày phải nói là rất đẹp, nhưng cái banner cho cái website thì quá tệ. Menu trình bày không đủ thông minh cho người dùng.

- Code viết thừa quá nhiều và không có những công tác dọn vệ sinh, làm cho website chậm đi nhiều lần.

- được biết cái này do công ty OTO gì đó làm, ngó qua thấy họ có một cái CMS portal rất là hoành tráng (cái iCMS cả tỉ bạc còn đi vay mượn khắp nơi, thì cái này thì ….) nhưng mà họ trưng cả IBM, Cisco, Oracle lên cái website của họ thì thật sự là khâm phục quá, search loanh quanh mãi không hiều là mấy cái logo đó có ý nghĩa gì????

Nói chung lại là thiếu sự quan tâm và đầu tư:
- cấp lãnh đạo không cung cấp đủ thông tin, không có 1 hướng dẫn rõ ràng -> website chính thức mà thiếu thông tin, trình bày không mạch lạch, hình ảnh không biểu trưng.

- cấp dưới làmkhông đến nơi đến chốn, nhận 1 cái project hoành tráng mà làm rất là bôi bác,

Tóm lại là càng xem càng bức xúc.
Bác nào thích làm cái flash album “giống hệt như thế” thì email cho em nhá, hê hê.

10

Gravatar
Lúc 2:43 am, ngày 9/11/2006,
Bluenick đã phản hồi:

Mình mà có đc project này design đẹp gấp trăm lần … tiếc là ko wen bít nhìu chỉ kiếm được vài cái nổi tiếng như Diamond Plaza và mấy KS 5 sao ở TP thôi. Hy vong tương lai lượm đc mấy cái prj này để làm cho ra trò

11

Gravatar
Lúc 10:50 am, ngày 9/11/2006,
Nguyễn Tiến Trình đã phản hồi:

Hehe, website chậm vì layout table based, website chậm vì có nhiều …rác và website chậm vì…thiếu chuyên nghiệp. Điều này thì hãy xem page no style mode của FF sẽ thấy website APEC thiếu chuyên nghiệp như thế nào ^.^…thoai chán, đi ngủ. ^^

12

Gravatar
Lúc 4:00 pm, ngày 9/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

Bluenick: Bluenick design thì khỏi nói rồi, đặc biệt là Flash interface. Hiện giờ công việc của bạn ra sao?

13

Gravatar
Lúc 7:00 pm, ngày 9/11/2006,
Kuang2 đã phản hồi:

công việc hiện tại của Bluenick là ngồi mơ coi có cái project nào ngon như cái Apec không? (j/k một chút cho đỡ buồn).

rất mong sự có mặt của SP để đóng góp cho những người làm web nước nhà.

14

Gravatar
Lúc 8:57 pm, ngày 9/11/2006,
Bluenick đã phản hồi:

Dạo này mình rất quan tâm đến website to to để giúp ích cho nước mình … làm thù lao thấp cũng đc. Còn hiện tại mình đang làm animation cho Flash và làm dựng film… thấy SONNY làm nhiều thread hay ghê. Có lẽ sẽ ghé thăm web bạn thường xuyên

15


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 9:10 pm, ngày 9/11/2006,
Cuong Dao đã phản hồi:

@Bluenick

Mình mà có đc project này design đẹp gấp trăm lần

… mình search và ghé thăm website http://www.diamondplaza.com.vn , mình hỏi ý các bạn cảm thấy sao về cái button vietnamese - english trên phần top vậy?
p.s: sorry Sonny nhe, nhưng thấy hơi sao sao với cái nhận xét trên ;)

16

Gravatar
Lúc 11:16 pm, ngày 9/11/2006,
KulDuc đã phản hồi:

@Bluenick: Web của Diamond chỉ chạy tốt trên IE, duyệt bằng FF sẽ mất hết Menu Top - Left. Design và Flash thì không dám góp ý rồi.

Hôm đọc báo TN giới thiệu, cũng có tham quan và tìm hiểu. Điều khó chịu đầu tiên là banner flash (hình ảnh mấy em thiếu nữ Việt Nam thông qua chiếc nón lá và vòng một, hổng thấy một khuôn mặt, một ánh mắt), thứ hai là banner Sponsor “Available”, thứ ba các bài viết ít minh họa để sống động hơn, Photo gallery thiếu sót khi không để tên tác giả.

Dù sao thì cũng vui vì 2 sự kiện WTO và APEC đáng chú ý.

17

Gravatar
Lúc 2:24 am, ngày 10/11/2006,
Bluenick đã phản hồi:

Cảm ơn những ai đã view Diamond Plaza nhưng thực sự gần như chạy FF web nào xài Javascript nhiều sẽ bị mất hiệu ứng còn Flash sẽ bị chặn lại ( YES/NO). Thực ra Diamond là một prj mình thích thôi chứ thực sự nó chưa là fải cái đẹp nhất mà mình làm. Cảm ơn các bạn đã góp ý

18

Gravatar
Lúc 12:55 pm, ngày 10/11/2006,
Min Tran đã phản hồi:

@Bluenick : hope that helps : http://www.bobbyvandersluis.com/ufo/

19

Gravatar
Lúc 9:03 pm, ngày 10/11/2006,
cuongvq đã phản hồi:

Điều đâu tiên khi mình mở trang web Apec 2006 là nó không validate, nên chắc khỏi cần check css và html. đây cũng là nguyên nhân khiến cho web site chậm vì trình duyệt phải dò lỗi.
Thứ hai là table-based thì như an Sonny đã phân tích kỹ rồi.
Thứ ba là trang web này giống như trang quảng cáo vậy, mình hay nói đùa với các bạn là những website kiểu này trông như… “cây thông noel”, vì nó cứ lập lòe xanh đỏ. Chắc mình đoán tác giả không có khái niệm typography.
Thứ tư; Link chết (điều tối kị)

Thật tiếc là những điều trên đều phản ánh tình trạng chung của các website VN.

20

Gravatar
Lúc 2:25 am, ngày 11/11/2006,
Website APEC 2006: Cái nhìn từ phía người dùng at N2 :: Nigel’s Sphere đã phản hồi:

[...] Đầu tiên tôi xin nói cho rõ bài viết này phản ánh suy nghĩ từ phía người (thường xuyên) lướt web hơn là một web designer/developer chuyên nghiệp - điều này vốn đã thực hiện bởi Sonny. [...]

21

Gravatar
Lúc 2:38 am, ngày 11/11/2006,
Nigel đã phản hồi:

Công tâm mà nói thì cái trang web APEC06 ấy cũng đáp ứng một số nhu cầu cơ bản cho người dùng web. Tuy nhiên khi đem ra mổ xẻ thì lắm chuyện lắm các bác ạ. Bên cạnh cái bài viết này, tôi chỉ quan tâm đến các điểm sa

Thứ 1: Tôi không hiểu sao cái project này không thực hiện theo phương pháp đấu thầu nhỉ?
Nếu thật sự serious thì có thể làm như thế này:
- Đề nghị các agency gửi bản mock-up đến
- Lấy ý kiến từ public và experts

Hoặc thậm chí dễ nhất là mở 1 cuộc thi design như VLC hay Ubuntu làm đấy.

Thứ 2: Một cộng trình to thế mà giao cho 1 anh chàng 20 tuổi là kiến trúc sư trưởng thì a hèm quả là hơi liều. Nói thật tâm huyết thế nào, giỏi cỡ nào thì liệu ở tuôỉ 20, người ta có đủ tâm lý và độ lỳ và kinh nghiệm để làm project manager kô? Nói thật báo chí đôi khi viết cũng hơi quá tay: 20 tuổi mà có 100 website trong portfolio thì e hèm hơi hư cấu (ngoai trừ cái portfolio đó là template-based)

Thứ 3: Tại sao không sử dụng Joomla! hay Drupal với 1 customized interface. Cái này hoàn toàn có thể làm được và đáp ứng (thậm chí) vượt quá tính năng hiện có của APEC 06 hơn là viết lõi (engine) từ đầu có tốn nhiều quá nhiều tiền cho something avail for free kô vậy?

Đó là những hạt sạn cỡ bự và xuất phát từ cấp quản lý. Hy vọng là sau các bậc phụ mẫu chi dân nên có tầm nhìn xa một chút thì có lẽ tốt hơn.

22

Gravatar
Lúc 10:01 am, ngày 15/11/2006,
itmanvn đã phản hồi:

Trưởng phòng Kỹ thuật - Công ty phần mềm và truyền thông OTC.

Mình nghĩ các bác bị thằng nhà báo nó đánh lừa rùi, đây là 1 bài tâng bốc giá khoảng 3t 1 trang A4 đó, cái chính nó nhắc đến không phải ku “chàng trai” kia mà chính là cty OTO đó.

Mà cty gì hay thế, anh kia chắc cũng giang hồ lắm nên mới 20t mà đã là trưởng phòng nhờ tự học web. Thế thì nhân viên cty đó toàn 9x cả nhỉ, pái fục.

Mình không phải designer nhưng nhận xét chút xíu cho xôm cùng các bác:
1. banner pic có style giống samsung hay làm - vệt xanh chạy xoẹt xuống đó.
2. flash nhìn thấy mấy em áo dài như bị HIV phải quay mặt đi khi bị chụp hình.
3. viewsource thì thấy cái web này code kiểu đụng đâu nhét code đó chứ lõi liếc gì. Chỉ khâm phục CEO của cty OTO đó không biết mò mò sao mà vớ được con cá to thế.

23

Gravatar
Lúc 12:02 pm, ngày 18/11/2006,
SilentNight đã phản hồi:

Theo mình biết, website APEC chính thức available từ đầu năm 2006. Bây giờ báo chí mới đưa lên thôi.
Tính cả thời gian xây dựng, là quãng tầm cuối năm 2005.
Tầm đó làm gì có AJAX hay design without table hả các bạn.

Để nói về 1 website, nếu xét riêng về design, thì ko cứ phải validate với W3 ( đa số site lớn ko tuân theo chuẩn này ) , và mình khi deploy các hệ thống với số require khắt khe và nhiều, cũng chưa bao h thấy phải có tiêu chuẩn này trong thiết kế :)

Còn về coding, các bạn ở đây dựa vào đâu để nhận xét về kĩ thuật của 1 site ? Chỉ dựa vào Interface ư?
Có ai đã thấy được back-end của nó chưa mà nhận xét ?

Mình đã từng chứng kiến những system với interface ko có rich features, nhưng back-end của nó thì đúng là phải xem xét.

ps: Mình đồng ý là thiết kế của site này chưa được toàn diện. Báo chí bao giờ cũng viết quá.
Nhưng mình không thích cách nói chụp mũ của các bạn.
Dân mình đúng là nhiều người ghen ăn tức ở quá thôi, nào ai biết, có phải anh chàng kia và team thiết kế của him có toàn là “vinh” hay không?

24

Gravatar
Lúc 12:33 am, ngày 19/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

@SilentNight:

  • Theo tôi nhớ thì khái niệm AJAX đã được Jesse James Garrett đưa ra từ tháng 2/2005. Tableless design và Web Standards thì còn có trước đó rất lâu. Tôi biết đến chúng khá trễ, cũng vào khoảng đầu 2005.
  • Nhưng tôi cũng đồng ý với bạn các khái niệm này cũng còn khá mới ở VN. Và như tôi nhắc đến trong bài viết của mình, tôi không đánh giá design của website APEC vì nó design sử dụng table. Cái mà tôi muốn nói là sự cẩu thả trong quá trình design.
  • Tôi đồng ý với bạn là hầu hết các hệ thống CMS hiện nay đều rất kém khi thể hiện Web Standards. Và validation không phải luôn luôn là cái đích cuối cùng. Tuy nhiên, tôi đã thấy nhiều project, đặc biệt là project ngoài Việt Nam đều có yêu cầu về validation khi thiết kế.
  • Mặc dù tôi không nghĩ site bắt buộc phải validate bằng mọi giá, nhưng nó là công cụ rất hữu ích cho designer kiểm tra code của mình. Và nếu designer lúc design không hề care đến chuyện có validate hay không, sẽ rất dễ dẫn đến thói quen viết code loạn xạ, non-semantic. Vì không kiểm tra thì làm sao mà rút kinh nghiệm?
  • Các site lớn không validate là do họ còn chịu gánh nặng của các hệ thống legacy cũ kỹ, và đặc biệt các hệ thống quảng cáo third-party, chứ không phải là họ không hề quan tâm tới validation. Các bạn có nghĩ các designer của Yahoo! không hề quan tâm tới việc validation không, mặc dù site của Yahoo quả thật là invalidate?
  • Một điều nữa là chúng ta cần phân biệt giữa Web Standards và validation. Web Standards là một chuẩn giúp designer tiết kiệm thời gian và công sức, validation là một công cụ giúp chúng ta đạt được chuẩn đó.
  • Lấy SonnyMotives làm ví dụ, khi design blog này tôi đã design sao cho giao diện hoàn toàn validate từ XHTML đến CSS, nhưng sau khi sử dụng các đoạn code third-party (Del.icio.us, YouTube và Wordpress plugin) thì các thành phần này đã làm site invalidate. Thế nhưng chính cố gắng validate đã giúp site hiển thị khá tốt ở nhiều browser khác nhau. Và đó là lợi ích của validation.
  • Về việc nhận xét code, tôi nghĩ nếu đánh giá về design, thì ngoài giao diện graphic, thì code chúng ta nói là code (X)HTML và JavaScript (nếu có). Và như các bạn thấy, code HTML của site APEC 2006 vẫn còn nhiều chỗ có thể cải tiến dễ dàng.
  • Tôi nghĩ bài viết và các bạn nhận xét là nhận xét về front-end, không phải back-end.
  • Tôi cũng hiểu là bạn không hoàn toàn đồng ý với các nhận xét ở đây, vì đúng là một số phản hồi khá là… “nóng”. Dù sao đi nữa thì các ý kiến trái ngược nhau như giữa bạn và các phản hồi khác cũng sẽ giúp chúng ta tự nhận xét và học hỏi tốt hơn. Thanks. ;)

    PS: À, tôi không hiểu “vinh” mà bạn nói có nghĩa gì?

25

Gravatar
Lúc 4:24 am, ngày 19/11/2006,
SilentNight đã phản hồi:

Mình cũng là người đã từng tham gia vào các dự án có thể tạm gọi là “lớn” và có cả của các bộ ban ngành.

Và có một điều mọi người ko hiểu, đó là những khó khăn và hạn chế khi triển khai dự án, những khó khăn này đến từ chính cơ quan tiếp nhận dự án.

Tôi có thể thiết kế 1 site của tôi với xHTML , và validate với chuẩn của W3 . Nhưng tiếp theo đó rồi sao?
chính những biên tập viên từ những dự án đó, biên tập bài viết và làm hỏng mọi thứ :).
( Ko rõ có 1 bộ WYSIWYG editor nào thỏa mãn đc tiêu chuẩn này ko ).

Đơn cử như copy trong word và paste sang. Mọi chuẩn của HTML bị đảo lộn hết cả.

Nếu xài plain txt thì ko nói làm gì (như wordpad đây )
Đó là 1 khó khăn nhỏ trong việc validate design interface.

Thông thường, khi deploy 1 dự án, 1 điểm rất khó khăn ở chỗ, leader chưa bao giờ là người quyết định tất cả về giao diện cũng như feature :) , mà là customer.
Thử hỏi, 1 giao diện có đẹp trong mắt designer, nhưng ko đẹp trong mắt customer thì sao?
Coder đưa ra 1 CMS với thật nhiều features, nhưng customer gạt đi và bảo, i need the simple.

Có rất nhiều cái oái oăm các bạn ah, dự án càng lớn, thì càng vướng mắc nhiều vấn đề. Tôi nói điều này, chắc bạn nào có kinh nghiệm trong phát triển dự án sẽ hiểu.

Chữ “vinh” ở đây, là có thật là vinh dự, vinh hạnh hay không? Với trọng trách năng nề thế kia đc đặt lên vai 1 anh chàng mới chỉ 20 tuổi.

Thiết nghĩ, để phán xét và phân tích 1 vấn đề, thì nên nhìn nhận nó theo nhiều mặt, hơn là đi sâu vào từng chi tiết của 1 vấn đề.

Cái mà tôi muốn nói rằng thành công của mỗi ai đó trong chúng ta, cũng là thành công chung của đất nước , của xã hội.
Nên nhìn nhận tích cực lên, đừng có nghĩ đâu cũng là tiêu cực các bạn ah.

Thân.

26

Gravatar
Lúc 4:46 am, ngày 19/11/2006,
SilentNight đã phản hồi:

http://validator.w3.org/check?uri=http%3A%2F%2Fsonnymotives.com%2F&charset=%28detect+automatically%29&doctype=Inline

Valid or not?
1 ví dụ đơn giản về tính bất tiện của dynamic content :)

http://www.frexy.com/index.php

Hãy thử với dynamic content xem :)
nếu là static web page, thì để design một validated template theo mình là đơn giản.

Mình ko agree lắm, với việc các designer cứ phải cố vói tới cái gọi là web standard như vậy

27

Gravatar
Lúc 9:51 am, ngày 19/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

@SilentNight: ừ, bạn nói rất đúng, vấn đề từ phía khách hàng là vấn đề muôn thưở của designer cũng như cty thiết kế. Những chuyện như bạn nói có lẽ là “ác mộng” mà designer, developer nào cũng gặp phải. ;)

Về text editor, thì tôi cũng có cùng thắc mắc như bạn. Hầu như các WYSIWYG editor hiện nay đều hứa hẹn là sẽ cleanup code từ Word và output ra XHTML, nhưng kết quả thì còn xa so với những gì chúng ta mong muốn. Không biết có bạn nào khắc phục được vấn đề paste từ Word sang text editor mà không làm hỏng layout, và giữ cho code vẫn validate không?

Câu trả lời của tôi là vấn đề không nằm ở khía cạnh kỹ thuật, mà chính là về mặt con người. Trong các dự án CMS hay bất kỳ dự án nào mà người dùng cuối sẽ trực tiếp tác động vào các thành phần nội dung và layout, tôi nghĩ training là một phần thiết yếu của dự án. Tôi đã được biết về các dự án CMS của các bộ ban ngành tại Úc, editor và admin đã phải đến công ty phát triển CMS để “học” cách chỉnh sửa nội dung không phải 1 hay 2 ngày, mà cả tháng trời để bảo đảm sau khi dự án được giao về người dùng cuối, họ vẫn biết cách sử dụng nó một cách “đúng đắn”.

Còn vấn đề anh bạn Dũng kia, tôi vẫn nghĩ anh ta là một người có tài và rất có tương lai, nhất là khi anh ta được cọ xát trong một môi trường có nhiều thử thách như vậy.

Về vấn đề “ghen tị” mà SilentNight nói, tôi không phủ nhận là sẽ có người có cảm giác đó. Nhưng tôi nghĩ đa số chúng ta đủ chín chắn để hiểu rằng những chỉ trích tại đây là nhằm mục đích học hỏi và trao đổi.

Cuối cùng, tôi rất tán thành với suy nghĩ này của bạn, SilentNight à:

Cái mà tôi muốn nói rằng thành công của mỗi ai đó trong chúng ta, cũng là thành công chung của đất nước , của xã hội.
Nên nhìn nhận tích cực lên, đừng có nghĩ đâu cũng là tiêu cực các bạn ah.

28

Gravatar
Lúc 10:11 pm, ngày 19/11/2006,
Kuang2 đã phản hồi:

Ở Việt Nam là vậy mà, người nào code cứ lo code, còn ông nào nhập dữ liệu cứ lo nhập dữ liệu, cái nào lỗi là do coding hết, chứ người nhập dữ liệu chẳng có tội tình gì cả.

còn cái CMS ấy mà, cái nào cũng hay hết, ai viết ra được 1 cái CMS cũng giỏi cả, vấn đề là ai - làm như thế nào - (Sonny xóa dòng cuối cùng này, mong bạn tránh dùng những từ ngữ như vậy)

29

Gravatar
Lúc 10:51 pm, ngày 19/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

@SilentNight (phản hồi #26): Hôm nay vào check mới thấy vì bạn gửi phản hồi với 2 link nên bị Askimet tưởng là… spam. ;)

Hihi, không biết bạn có đọc câu trả lời của tôi không, tôi vừa trả lời với bạn ở phản hồi #24 về lí do tại sao SonnyMotives bị invalidate, bạn lại “chạm vào nỗi đau” của tôi lần nữa. :(

Lấy SonnyMotives làm ví dụ, khi design blog này tôi đã design sao cho giao diện hoàn toàn validate từ XHTML đến CSS, nhưng sau khi sử dụng các đoạn code third-party (Del.icio.us, YouTube và Wordpress plugin) thì các thành phần này đã làm site invalidate. Thế nhưng chính cố gắng validate đã giúp site hiển thị khá tốt ở nhiều browser khác nhau. Và đó là lợi ích của validation.

Và như bạn thấy đó, tôi không hề ghi trên SonnyMotives là site validated (mặc dù nếu bạn vào thăm site trong thời gian đầu sẽ thấy).

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là site sử dụng CMS hay dynamic content là không thể validate, một vài ví dụ nhé:

  • Veerle’s blog
  • SimpleBits
  • AListApart
  • Một lần nữa tôi xin nhắc lại là validation khác với Web Standards.

    Và cuối cùng, nếu designer hay bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, không cố gắng “với tới” những điều tốt hơn, những chuẩn chung, thì tới khi nào chúng ta mới có được sự tương thích hoàn toàn, một semantic Web? Dĩ nhiên, như tôi đã nói, không nhất thiết phải “cố sống cố chết” standards-compliant cho bằng được, nhưng ít ra là một designer, chúng ta nên cố gắng trong khả năng có thể để tạo ra những trang web tốt hơn, đẹp hơn cho khách hàng, cho mọi người.

    Cuối cùng, cho dù bỏ qua hết những “lý tưởng” và những điều tốt đẹp đó đi, coi như chúng ta là những designer thực dụng, thì những lợi ích rõ ràng của Web Standards cũng có giá trị “thực tế” đấy chứ.

    Do đó, tôi rất thắc mắc tại sao SilentNight lại phản đối Web Standards như vậy???

30

Gravatar
Lúc 9:49 am, ngày 20/11/2006,
SilentNight đã phản hồi:

Ko, sry sonny, mình submit message ngay sau bài gửi của mình mà :|
sau đó mới đọc bài của cậu.

Mình rất vui vì cậu đã hiểu ý mình và cũng vui vì có người cùng chung suy nghĩ.

Về web standards hay validation của W3 thì mình ko có ý kiến gì thêm, ngoài những khó khăn trong việc quản lý và sự can thiệp của yếu tố khách quan.

mình là coder, nên phan nào những đánh giá của mình cũng thiên về hướng chủ quan và thô cứng của dân oder :D

nhưng mình có cùng chung quan điểm với cậu

Và cuối cùng, nếu designer hay bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, không cố gắng “với tới” những điều tốt hơn, những chuẩn chung, thì tới khi nào chúng ta mới có được sự tương thích hoàn toàn, một semantic Web? Dĩ nhiên, như tôi đã nói, không nhất thiết phải “cố sống cố chết” standards-compliant cho bằng được, nhưng ít ra là một designer, chúng ta nên cố gắng trong khả năng có thể để tạo ra những trang web tốt hơn, đẹp hơn cho khách hàng, cho mọi người.

Rất hân hạnh được làm quen và trao đổi với sonny cũng như các bạn ở đây

31

Gravatar
Lúc 12:21 pm, ngày 20/11/2006,
Min Tran đã phản hồi:

Chào bạn SilentNight,

Cám ơn bạn vì đã có những ý kiến khá chính xác, tuy nhiên mình có một vài điểm muốn thảo luận với bạn.

1. Web Standard và validation là khác nhau, như Sơn đã giải thích ở trên, một số plugin và code có thể làm cho site không còn validated nữa, trong một vài trường hợp, web standard và các tiêu chuẩn của nó tỏ ra khó cứng nhắc, bởi vậy chúng ta cần biết khi nào nên/không nên tuân theo các nguyên tắc đó.

2. Việc SilentNight so sánh web standard vs dynamic content mình thấy rất khập khiễng. Một điều ai cũng thấy rõ là semantic code sẽ giúp tốc độ phát triển tăng lên rất nhiều, sự cẩu thả khi sọan thảo nội dung là do lỗi người dùng chứ không phải là do hệ thống, và tất nhiên đó cũng không phải là “lỗi” của Web Standard, mục tiêu của web standard là “chuẩn hóa thế giới” web, mang lại tiếng nói chung giữa developers-designers-người dùng, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí, thời gian phát triển website

WYMEditor là một công cụ sọan thảo XHTML/CSS hòan tòan hợp chuẩn, mình đang tích hợp Editor này vào trong CMS do bọn mình phát triển.

Đính chính : http://www.frexy.com cũng có một CMS nho nỏ dùng để update nội dung chứ không phải là một trang html tĩnh đâu.

32

Gravatar
Lúc 7:51 pm, ngày 20/11/2006,
SilentNight đã phản hồi:

oh. Các bạn không hiểu ý mình rôi.
Mình không hề có ý chỉ trích web standard
cũng như việc well form ,sử dụng DTD trong HTML interface.

Tuy nhiên, cái mình muốn nói là việc cân nhắc sự tiện dụng ( tiện để sử dụng ) trong việc design.

Như các bạn thấy đa phần các site lớn, với nội dung update liên tục, các báo điện tử với nội dung và bố cục phong phú, thì rõ ràng, các chuẩn well form bị đưa xuống ở hạng 2 về tầm quan trọng.

Frexy hay 1 số trang mà sonny shows ra, tuy rằng gọi là dynamic, nhưng về structure cũng như content của article content vẫn còn rất sơ xài, còn chưa xét tới là do designer edit, chứ ko phải là do user.

Tương tự, với WYMEditor . mình chưa check xem engine làm việc thế nào với HTML ,html result, nhưng nếu so sánh chỉ về feature, thì thua xa các simple open source Editor khác như TyniMCE hay FCKEditor, chứ đừng nói tới các commercial editor khác cỡ Telerik.

Nếu có thời gian, các bạn hãy thử look up 1 số site chuẩn về design.
VD: http://sitepoint.com
một portal rất lớn dành cho các web developers,và mình rất thích site này, cả về thiết kế lẫn nội dung.
simple nhưng hiệu quả.
Thế nhưng bản thân sitepoint, cũng chưa giải quyết đc trọn vẹn vấn đề validation HTML cho article or blog content của chính site họ.

Mình cũng phải nói lại, mình là dân coder ,cũng biết chút ít về design thôi :( , và tư duy thì có lẽ là có phần thực tế. Nên thế nào hiệu quả thì mình làm, nếu như đem việc well form trong designing ra ,và tính stable và diversified của nội dung, thì mình vẫn phải cho cái thứ 2 lên trước.

Cũng không phải tự nhiên mà http://google.com , với html source code chưa tới nửa trang giấy với 1 main form, lại không thể valid với W3 Transitional DOCTYPE đâu

Hiệu quả và tiện dụng là trên hết. Do đó, về thiết kế, mình không quá khắt khe, làm sao để người dùng họ thấy thoải mái nhất, site dễ nhìn, loading time ngắn.
HTML source code size min.

Đó là quan điểm và nhận định của mình

33

Gravatar
Lúc 8:13 pm, ngày 20/11/2006,
Sonny đã phản hồi:

Hihi, “Well-formed or not well-formed?” đây là một chủ đề đáng được tranh luận đây. Tôi đã có một số câu trả lời cho cả 2 trường phái “Standardista” và “Pragmatist”. Nhưng tôi sẽ viết thành một bài hoàn chỉnh khác thì tốt hơn, vì có vẻ chúng ta đã đi hơi xa đề tài của bài viết là “Cảm nhận về website APEC 2006″ rồi. Hơn nữa, 34 phản hồi cũng là một sự ngạc nhiên đối với một bài viết như thế này.

Cảm ơn SilentNight với quan điểm riêng của bạn đã làm cho cuộc tranh luận trở nên sôi nổi. Tuần sau nhé, tuần sau tôi sẽ viết bài mới rồi chúng ta bàn tiếp. ;)

Update: Cảm ơn Min đã chỉ ra cho mọi người cái WYMeditor ha. Mặc dù mới chỉ là bản 0.2 nhưng tôi vừa thử, thấy rất hứa hẹn. Hy vọng chúng ta sẽ có dịp thử tích hợp nó vào Drupal (Có lẽ nên đợi đến tháng 1 năm sau khi WYMeditor ra bản 0.3 rồi thử luôn)

34

Gravatar
Lúc 10:30 pm, ngày 20/11/2006,
Nguyendz đã phản hồi:

Nếu SilentNight muốn biết WYSIWYG nào có thể copy & paste từ Word mà vẫn clean thì bạn có thể vào http://www.business.vic.gov.au. 50-60% nội dung là copy paste từ Word.
Tất nhiên là để có công cụ như vậy thì phải mất tiền rồi.

35

Gravatar
Lúc 9:52 pm, ngày 29/11/2006,
imtlm24 đã phản hồi:

cai gallery cũng không phải là các bác ấy làm đâu các bác ah, cũng lấy nguyên từ templatemonster chứ đâu,

36

Gravatar
Lúc 4:20 pm, ngày 11/12/2006,
david tran đã phản hồi:

Tôi nghĩ nên động viên, khuyến khích nhiều hơn các tài năng trẻ. Người bạn thiết kế trang web APEC dù sao cũng cần được tolerated.
Các bạn trẻ hãy tiến lên! Bất cứ tương lai của một quốc gia nào cũng đặt vào tay tuổi trẻ.
Các bạn trẻ hãy doàn kết nhau và tự động viên nhau dể đóng góp cho đất nước trong vận hội mới,không chỉ APEC mà còn WTO và nay người Mỹ đã OK với PNTR. Mong có nhưng trang web như thế do các bạn trẻ làm,cung cấp thông tin và ý kiến tươi mới, thẳng thắn liên quan.

37


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 5:04 pm, ngày 6/3/2007,
Kurei đã phản hồi:

Những người chưa biết a Dũng thì nên cẩn thận lời nói của mình! E có biết a Dũng và những lời khen trên báo quả thực là xứng đáng với anh ấy!
Chỉ dựa vào việc sử dụng table layout mà bảo a Dũng này kia thì có quá k? Công bằng mà nói, e thấy trang APEC vào cũng khá nhanh (Cty e đang dùng gói cùi nhất của VNN đó), hơn nữa nhìn cũng sáng sủa, rõ ràng!

38


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 4:06 am, ngày 2/7/2007,
Cao Minh Hùng đã phản hồi:

Về phần giao diện design này kia mình không nói. Nhưng phần nội dung theo mình nghĩ nó được soạn ra và được đưa vào ! Người design và code cho trang này không liên quan đến đâu

39


Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320

Warning: Missing argument 2 for httprequest() in /home/.bathsheba/sontran/sonnymotives.com/wp-content/plugins/gravatars2.php on line 320
Gravatar
Lúc 1:27 am, ngày 19/7/2007,
Hanh Nguyen đã phản hồi:

Rat vui duoc lam quen voi may Anh web, Co Anh nao biet Ajax cho em dia chi email voi, em dang gap truc trac ve viec lay gia tri cua FCKeditor, neu submit form thong thuong thi lay OK, con sd ajax ko can submit form thi em knockout. Mong cac Anh cuu vot doi em, hichic….(em gai nho)

40

Gravatar
Lúc 2:26 am, ngày 19/7/2007,
Hanh Nguyen đã phản hồi:

Em gai lam ra roi, ko fien cac Anh nua. Rat mong duoc lam quen voi cac Su huynh.

Gửi phản hồi của bạn

Gõ tiếng Việt:      
  • * là những thông tin bắt buộc
  • Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong> .
  • Các thẻ cách dòng như <br> và <p> sẽ được tự động tạo ra khi viết.
  • Phản hồi không thích hợp sẽ bị xóa.